Cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu tri thức địa phương tại Lào
Đăng ngày: 29 Tháng Chín 2016 | Source: www.warecod.org.vn

Từ ngày 12 đến 16/9/2016, đại diện các nhóm Nghiên cứu tri thức địa phương thuộc chương trình dự án MK26 “Nhận thức của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long về tài nguyên thủy sản sông Mê Kông” đã có chuyến thăm quan học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm tại tỉnh Chăm Pa Sắc, Lào.


Sau buổi làm việc tại Sở Giáo dục và Văn Hóa tỉnh Chăm Pa Sắc, đoàn nghiên cứu viên đã tới thăm và giao lưu với nhóm cộng đồng xã Sa Hông, huyện Mường Khổng. Đây cũng là một nhóm nghiên cứu Thaibaan hoạt động với các chủ đề chính là tài nguyên thủy sản và sản xuất nông nghiệp.


Trong thời gian trao đổi, ngoài việc lắng nghe những kinh nghiệm của cộng đồng Lào khi triển khai nghiên cứu, đoàn Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện phương pháp Thaibaan và trình bày sơ bộ các kết quả nghiên cứu. Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại xã Thới Thạnh, thành phố Cần Thơ đã có bài trình bày về tác động của các công trình thủy lợi tới nguồn nước và nguồn lợi thủy sản. Nhóm nghiên cứu tại xã Phong Thạnh A, Bạc Liêu cung cấp thông tin về việc hiện trạng nguồn nước ngọt tại xã thay đổi sang mặn và việc chuyển từ canh tác lúa sang làm vuông tôm. Đặc biệt, chị Trần Thị Hoa, đại diện nhóm phụ nữ xã Phong Thạnh A, cũng đã những chia sẻ về sự thay đổi vai trò của nữ giới tại địa phương ở Việt Nam. Chị Hoa cho biết, hiện nay phụ nữ không quá vất vả làm lúa như ngày xưa nên có cơ hội tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội.



Chương trình giao lưu nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương tỉnh Chăm Pa Sắc. Đây là dịp để các cộng đồng nghiên cứu tri thức địa phương tại Việt Nam nói riêng và trong khu vực nói chung có cơ hội chia sẻ, học hỏi lẫn nhau không chỉ về phương pháp nghiên cứu Thaibaan mà còn chia sẻ mối quan tâm chung về nguồn nước sông Mê Kông.


Bài và ảnh: Lý Đức Tài

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin