Triển lãm cuộc thi ảnh online Tiếng vọng từ Đại ngàn
Đăng ngày: 30 Tháng Mười Hai 2020 | Source: www.warecod.org.vn

Là vùng đất trù phú và tươi đẹp, nơi chung sống của các dân tộc anh em đã làm nên một Tây Nguyên huyền thoại với một vùng văn hóa giàu bản sắc. Những thập niên qua, kể từ sau năm 1975 đến nay quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại một diện mạo mới cho các buôn làng cổ truyền xứ Thượng xưa. Song, bên cạnh việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên như đất đai, nguồn nước và rừng để trồng cây công nghiệp, xây dựng đập thủy điện, khai thác gỗ, v.v… là quá trình di dân đến Tây Nguyên, đã và đang tác động rất lớn đến cảnh quan kinh tế, môi trường, xã hội và văn hóa nơi đây. Đứng trước hiện thực đó, chính quyền và người dân các địa phương của Tây Nguyên cũng nhận thức được rằng, cần phải có sự chung tay của tất cả mọi người yêu quí Tây Nguyên trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên bị xâm hại nghiêm trọng và nền văn hóa gắn với những pho sử thi độc đáo đang dần mai một.


Cùng chia sẻ mối quan tâm đó, Trung tâm Bảo tồn & Phát triển tài nguyên nước (WARECOD) - Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), từ tháng 12/2019 đến tháng 11/2020 đã tổ chức cuộc thi ảnh online mang tên “Tiếng vọng từ Đại ngàn” với hai chủ đề “Tây Nguyên – Đất, Nước và Cuộc sống” và “Tây Nguyên - Câu chuyện phát triển”. Cuộc thi này thu hút sự tham gia của 500 tác giả chuyên và không chuyên, đã gửi về Ban tổ chức hàng trăm bức ảnh đẹp về Tây Nguyên. Các tác phẩm đã thể hiện được tình cảm, nhận thức về các vấn đề môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở  Tây Nguyên cần được bảo tồn trong phát triển. Sau cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra những tác phẩm tốt nhất và biên soạn thành cuốn sách để chia sẻ tới rộng rãi công chúng. 


Từ góc nhìn  hình ảnh, cuộc triển lãm muốn nói lên phần nào hiện thực Tây Nguyên đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhưng cũng đang đối diện với những thách thức về môi trường, phát triển kinh tế - xã hội gắn với cảnh quan văn hóa tộc người. Cuốn sách cũng cho thấy những nỗ lực phục hồi và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của những con người, cộng đồng và các tổ chức xã hội đối với vùng đất Tây Nguyên hiện nay. 


Chúng tôi hy vọng rằng, cuốn triển lãm này chuyển tải được sự chia sẻ, niềm trăn trở của các tác giả cùng chúng tôi về tài nguyên và cuộc sống của con người vùng đất Tây Nguyên hiện tại và tương lai đến với tất cả mọi người. 













XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin