Hội thảo về Nâng cao năng lực của các ngân hàng thương mại hướng tới phát triển bền vững
Đăng ngày: 28 Tháng Tư 2021 | Source: www.warecod.org.vn

Ngày 20-04, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn & Phát triển tài nguyên nước (WARECOD) phối hợp với Tổ chức sáng kiến công bằng tài chính Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Hướng tới tài chính bền vững – Cam kết Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) của Ngân hàng thương mại Việt Nam” để tiếp tục vận động tăng cường sự quan tẩm, hiểu biết và thúc đẩy những hoạt động tài chính (bao gồm hoạt động tín dụng) góp phần bảo vệ môi trường, giảm tác động của biến đổi khí hậu, phát triển xã hội và kinh tế bền vững, qua đó đóng góp vào những nỗ lực tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam. Tham gia Hội thảo gồm … đại biểu đến từ các tổ chức NGOs trong nước và quốc tế, các viện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu độc lập, nguyên là cán bộ ngân hàng, các luật sư và đại diện cộng đồng ở bản Hồ, Sa Pa (Lào Cai) cả trực tuyến và trực tiếp. 



Toàn cảnh buổi Hội thảo


Đại diện Tổ chức sáng kiến công bằng tài chính Việt Nam – Bà Hoàng Thu Trang đã chia sẻ về kết quả phân tích cam kết chính sách về môi trường - xã hội - quản trị của một số Ngân hàng thương mại Việt Nam. Nhìn chung các cam kết chính sách công khai về môi trường - xã hội - quản trị của các ngân hàng trên hiện ở mức khởi đầu. Về môi trường mới đạt 0,3/10 điểm; xã hội đạt 1,3/10 điểm và quản trị đạt 1,6/10 điểm. Hầu hết các Ngân hàng thương mại (NHTM) chưa công bố công khai bất kỳ cam kết nào trong hai chủ đề: Biến đổi khí hậu và thiên nhiên. Cam kết chính sách của một số Ngân hàng thương mại về xã hội vẫn còn rất mờ nhạt, chỉ có cam kết về tài chính toàn diện là đáng ghi nhận nhất. Các ngân hàng đều có những chính sách công khai về chống tham nhũng, bảo vệ khách hàng, thuế, minh bạch và trách nhiệm giải trình.



Bà Hoàng Thu Trang - Đại diện Tổ chức sáng kiến công bằng tài chính Việt Nam


WARECOD  cũng đã chia sẻ kết quả điều tra nghiên cứu thực địa về các rủi ro môi trường và xã hội của các dự án thủy điện nhỏ và vừa tại xã Bản Hồ, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai và thủy điện Cẩm Thủy I, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Kết quả điều tra nghiên cứu cũng đi sâu phân tích các tác động xã hội và môi trường của các dự án nhiệt điện than và xu hướng các ngân hàng thoái vốn đầu tư vào nhiệt điện than. Qua đó, chỉ rõ rủi ro và tác động về môi trường, xã hội của các dự án thủy điện, nhiệt điện than cũng chính là rủi ro về tài chính, trách nhiệm đầu tư của các ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần chuyển dịch đầu tư vào năng lượng bền vững hơn như năng lượng tái tạo theo xu hướng tăng trưởng xanh. 


Bên cạnh đó còn có Tọa đàm: “Trách nhiệm đầu tư của các ngân hàng thương mại” với sự tham gia của đại diện cộng đồng, luật sư và các chuyên gia ngành ngân hàng, đã thảo luận về mối tương quan giữa các quyết định tài chính của NHTM và các tác động đến người dân. Bà Vàng Thị Hoàn –  người dân tộc Tày đại diện cho cộng đồng sống tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nơi bị tác động tiêu cực của bảy (7) thuỷ điện bậc thang trên dòng suối Mường Hoa cho biết, hoạt động của các nhà máy thuỷ điện đã làm mất sinh kế của người dân, ảnh hưởng đến môi trường, và nếu được hỏi ý kiến về việc xây dựng thủy điện tại địa phương, bà kiên quyết phản đối việc xây dựng các công trình thủy điện này.



Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo


Thạc sỹ Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho rằng, khi các tổ chức tài chính Việt Nam thực hiện tốt trách nhiệm môi trường- xã hội của mình, họ sẽ quản lý được rủi ro trong hoạt động tín dụng, đảm bảo đầu tư hiệu quả, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường - xã hội và thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao vị thế trong khu vực ASEAN và trên thị trường quốc tế”. 


Hội thảo khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về các yếu tố Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) dựa trên tiêu chuẩn và công ước quốc tế; đồng thời, có cơ chế giám sát, thanh tra việc thực thi hệ thống quản lý môi trường – xã hội (ESMS). Hội thảo cũng khuyến nghị các ngân hàng thương mại Việt Nam tăng cường minh bạch thông tin, phát triển và thực hành các chính sách về ESG theo chuẩn mực quốc tế.


XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin